Lượt xem 2.2k
Khám phá

Trekking thác K50 Gia Lai, nơi bạn phải đến một lần trong đời

Nằm trong khu bảo tồn rừng Kon Chư Răng rộng gần 15,5 nghìn ha, thuộc huyện K'bang (Gia Lai), thác K50 đổ xuống từ độ cao 54m tạo nên vẻ đẹp như chốn Bồng Lai.

Khu bảo tồn Kon Chư Răng là một khu rừng nguyên sinh trải trên đất của 4 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ngãi và Bình Định. Thác K50 (còn gọi là thác Hang Én) thuộc địa phận huyện K'bang của Gia Lai, được ví như nàng công chúa nằm ẩn sâu trong rừng thiêng nước độc vùng Tây Nguyên.

Thác K50 được xếp vào top những thác nước tự nhiên đẹp nhất Châu Á. Thác cao 54m, đổ xuống giữa thiên nhiên hùng vĩ. Vài năm gần đây, thác K50 là một trong những điểm "phải đến một lần trong đời" của những người đam mê trekking (du lịch dã ngoại mạo hiểm) và chụp ảnh.

Video: Discovery Kontum

Đặc biệt, từ tháng 1 đến tháng 6 là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để chinh phục thác K50 vì lúc này là mùa khô, thời tiết ấm áp, đường khô ráo dễ đi, không có nhiều vắt và côn trùng. Mùa mưa, đường rừng cũng không quá khó đi, trừ đoạn cuối tốn sức do phải bám vào dây để leo vào bên trong thác. Mùa mưa rất nhiều vắt, côn trùng, du khách nên chuẩn bị quần áo dài tay, giày chống trơn trượt. Nhiều bạn trẻ chọn chinh phục mùa khô cho thoải mái, tuy nhiên nơi này rất thú vị khi trải nghiệm mùa mưa. Mùa này nước nhiều. Đứng bên trong thác nghe tiếng nước đổ ầm ầm, bắn tung tóe, cảm giác thật sự rất đã.

Có 2 đường có thể đến thác K50: Từ Bình Định và từ Gia Lai. Nếu từ Bình Định, bạn tìm đến thôn An Toàn, huyện An Lão sau đó thuê dân địa phương tại đây dẫn đường xuyên rừng lên thác.

Từ Pleiku (Gia Lai), bạn phải di chuyển dọc quốc lộ 19 khoảng 80km để đến xã An Khê rồi tiếp tục đến ngã ba K'bang sau đó rẽ trái và di chuyển thêm khoảng 30km đến huyện K'bang.

Từ huyện K'bang, bạn đi thêm 60km đến khu bảo tồn Kon Chư Răng. Tại đây, bạn gửi phương tiện lại và bắt đầu hành trình trekking chinh phục thác K50.

Sau 14km đi xe máy và 4km leo bộ xuyên rừng, lên xuống nhiều con dốc, vượt nhiều con suối, có lúc không dám thở mạnh để khỏi chệch tay lái mà lao xuống vực sâu, thác K50 hùng vĩ tuyệt vời sẽ hiện ra trước mắt bạn.

Nếu đủ dũng cảm, hãy đu dây leo núi vào sâu trong hang Én để chụp những bức ảnh thác K50 từ trong hang nhìn ra. Lúc này ngọn thác hùng vĩ như đổ xuống từ mắt hang. Gọi là hang Én vì tại đây luôn có hàng đàn chim én từ trong hang bay ra, chao liệng trên đỉnh thác.

Bạn cũng cần chuẩn bị thể lực tốt cũng như sức chịu đựng bởi vì những ngày ở rừng chinh phục nàng K50 đỏng đảnh sẽ là những ngày "ba không": Không điện, không nước sạch, không sóng điện thoại (và đương nhiên là không internet). Bạn thậm chí khó có cả một chỗ đặt lưng bằng phẳng vì sẽ phải ngủ lều dưới nền gạch đá mấp mô... Bù lại là khung cảnh hoang sơ ấn tượng. Đặc biệt, họ có thể ngắm bầu trời đầy sao - khoảnh khắc khó chiêm ngưỡng ở thành phố đông đúc, khói bụi và kẹt xe.